Monday, January 25, 2016

Học Tiếng Ê'Đê đơn giản - 2016

Gần TẾT rồi nhỉ? Có một vài anh chị em muốn nhờ tôi chỉ cách để nói tiếng Ê’đê. Nói cách khác là muốn học nói tiếng Ê’đê. Và tất nhiên, tôi rất sẵn sàng để trao đổi với các anh chị làm thế nào để nói tiếng Ê’đê đơn giản nhất.

Lưu ý nhỏ:
-         Tiếng Ê’đê: cho phép tôi viết tắt là Ê
-         Tiếng Việt: viết tắt là V
-         Tiếng Anh: viết tắt là A

1.     Chào hỏi:
Ê: Alum k’kuh !  (đọc là: A-lum cơ-cu-h)
V: Xin chào !
A: Hello ! (Good morning or Good afternoon or Good everning,..)
2.     Các thành viên trong gia đình
Ê: Ama
V: Bố
A: Father
**Ví dụ:
-         V: Xin giới thiệu với bạn, đây là bố của tôi.
Ê: Hưn kơ găp thâo, anei lĕ ama kâo (đọc: Hưn cơ găp thâu, a-nei lẹ a-ma câu)
A: This is my father (tạm dùng tiếng anh là vậy hí…. Vì mình cũng không giỏi tiếng anh giao tiếp cho lắm)

-         V: Bố tôi, năm nay 45 tuổi.
Ê: Ama kâo mrâo 45 thŭn (đọc: A-ma câu mơ-râu pă pơ-lú ê-ma thun)
A: My father is 45 years old.
-         V: Bố tôi làm nghề Bác Sĩ.
Ê:  Ama kâo mă bruă Nai Ea Drao.(Đọc: A-ma câu mặ bơ-ruă Nai – Ia – dơ-rao)
A: My father is a doctor.

P/s: Hy vọng sẽ có ích cho vài anh chị em, muốn học tiếng Ê’đê. Tương lai, mình sẽ post thêm vài từ cho các anh chị em tham khảo nữa..


1 comment: